July 5, 2024

เปิดประวัติครูบาไก่ เผยอายุที่แท้จริง หลังมีคนเรียกครูบา

~

~

จากกรณี ครูบาไก่ ที่กำลังเป็นประเด็นหลังมีคนแฉ เปย์เงิน แอบแซ่บลูกศิษย์ ขุดแชทคุยหนุ่มอีก 4 คน ทำเอาหลายๆคนต่างก็อยากรู้ว่าครูบาไก่เป็นใครทำไมถึงเรียกครูบา สำหรับประวัติครูบาไก่ขอนแก่นหรือพระครูสุวิทย์ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เกิดวันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2535 บ้านหนองกล้าเหลือง เมื่ออายุ 12 ปีได้บรรพชาเป็นเณรที่วัดโคกสว่าง ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น และได้เดินทางปฏิบัติธรรม เรียนกรรมฐาน จำพรรษาในหลายๆ พื้นที่

~

~

เมื่ออายุ 20 ปี อุปสมบทที่วัดป่าโนนสำนัก เดินทางไปจำพรรษาในหลายๆวัด ปัจจุบันครูบาไก่ สร้างวัดใหม่ พร้อมบูรณปฏิสงขรณ์ จำพรรษาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น
ครูบาไก่มีชื่อเสียงเพราะเคยมีข่าวว่าเป็นผู้มีญาณ มีนิมิตเห็นพระพุทธรุปตามจุดต่างๆ พอไปขุดก็เจอจริงๆ และเป็นข่าวล่าสุดเมื่อปลายปี 2565 เมื่อครั้งตามหาช้างพังบัวนาที่หลุดหายเข้าไปในป่า จนทำให้มีลูกศิษย์ที่รักและศรัทธา

~

~

ปัจจุบันครูบาไก่อายุ 30 ปีแล้ว บวชมาแล้ว 10 พรรษา ลูกศิษย์เรียก ครูบาไก่ จังหวัดขอนแก่น จนทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆ แล้วครูบา หมายถึงอะไร คำตอบคือ ครูบา เป็นคำใช้เรียกผู้อบรม สั่งสอนทั้งในด้านความรู้และมารยาท

ทั้งนี้ ภาคอีสานบางพื้นที่ก็ใช้เรียกพระบวชใหม่ไม่เกิน 10 พรรษา แต่พระสงฆ์ผู้นั้นเป็นผู้ทำประโยชน์แก่สังคม มีลูกศิษย์นับถือและศรัทธาจำนวนมาก ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เพราะในปัจจุบันชาวบ้านหรือลูกศิษย์จะนิยมเรียกพระสงฆ์ที่นับถือว่าครูบาเช่นกัน

~

~

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *