July 5, 2024

ตรวจยึดบุหรี่เถื่อน 2 แสนกว่ามวน มูลค่าของกลางนับล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันตรวจยึด บุหรี่ยี่ห้อต่างๆ รวม 11,880 ซอง (237,600 มวน) สถานที่ตรวจยึด ศูนย์ไปรษณีย์ในพื้นที่ ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ที่ผิดกฎหมายจากต่างประเทศอันเป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน โดยลักลอบขนส่งผ่านทางบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่า มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ที่ผิดกฎหมายส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชนจริง เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ ณ ศูนย์ไปรษณีย์ ในพื้นที่ ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จากการตรวจสอบพบ บุหรี่ผิดกฎหมาย รวม 11,880 ซอง (237,600 มวน) ซึ่งเป็นบุหรี่ที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี หรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน ตามมาตรา 204 (1) พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 และเป็นบุหรี่ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดของกลางดังกล่าว จากนั้นจึงนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้กระทำความผิดที่ได้ลักลอบนำเข้าบุหรี่โดยผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินสืบสวนติดตาม เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *